Thread Closed 
BỌ DU - NEW ZEALAND
Author Message
maritza Offline
Moderator
*****

Posts: 25,398
Joined: Aug 2010
Post: #1
BỌ DU - NEW ZEALAND
Queenstown New Zealand 2012

Không biết tự thuở nào và tại làm sao mà người Kinh sống trên xứ Kăng Gà Rù cứ khiêm tốn tự xưng mình là người sống ở "Xứ Miệt Dưới"! Chắc cũng có phần do cái chữ "Down Under" mà ra! Mà chắc tại cũng có phần do nhớ nhà nơi xứ Kinh, nơi mà hai chữ "Miệt Dưới" chỉ về 1 vùng đất phù sa dântình thuần hậu chất phác!

Do vậy, mà khi muốn đi xem lá vàng lá đỏ ở Niu Dí Lần; Bọ đã bị tổ trác: Cứ theo "Xứ Miệt Dưới" mà Bọ sống lâu nay, thì cuối tháng 5 lá trên cành còn chưa hết màu xanh chen lẫn với màu vàng của thu! Có hay đâu là còn một "Xứ Miệt Dưới", dưới hơn cả Xứ Miệt Dưới Căng Gà Rù này! Quá gần với Cực Nam của trái đất yêu dấu, nên khung cảnh hiện ra dưới kia làm Bọ ngơ ngẩn tưởng đâu mình lạc qua nước Thụy Sỹ trên kia.... Chập chùng đỉnh núi tiếp theo đỉnh núi, điểm xuyết là màu xanh của chút hồ và màu trắng của chút tuyết!

[Image: attachment.php?attachmentid=82788&d=1338178310]

Chuyến đi Queenstown này là chuyến du lịch solo lần đầu của Bọ, Bọ Giai vì sức khoẻ kém lúc đó, mà Bọ thì lại cần 1 chút thư giãn nên hấp 1 cái, Bọ xách vali lên đường làm 1 chuyến nghỉ ngơi thư giãn ngắn ngày tại Queenstown.

Queenstown:

Queenstown là 1 thành phố nhỏ với dân số chỉ vào khoảng trên 28 ngàn người (theo wiki, cập nhật tháng 6 năm 2011), nằm cạnh 1 góc của hồ Wakatipu. Hồ Wakatipu là hồ lớn thứ 3 của quốc gia Tân Tây Lan - New Zealand (hay Niu Dí Lần theo giọng nhà quê nhà mùa của Bọ Big Grin ). Queenstown được coi như một resort trượt tuyết lớn của Niu Dí Lần vì được bao bọc bởi các ngọn núi lớn như rặng Remarkable và các ngọn thấp hơn như Cadrona, Coronet, Cecil Peak, Walter Peak... Do đó Queenstown là điểm thu hút các tay mê trượt tuyết từ Bắc bán cầu vì họ có thể đến đây và trượt tuyết vào mùa hè của xứ họ, khi mà cái nóng chói chan của mặt trời thiêu đốt cực bắc của trái đất thì vùng đất được mệnh danh là "Southern Alp" của cực nam nầy phủ 1 tấm chăn trắng xoá của đất trời!

Queenstown cũng còn biết đến qua các vùng trồng nho làm rượu (phần lớn là vang trắng, Pinot Noir) của vùng Otago - Nhưng chính ra, Queenstown được biết đến nhiều nhất qua danh xưng thủ phủ của các trò chơi mạo hiểm vì tại đây, AJ Hackett là người đầu tiên nghĩ ra trò cột dây vào chân và nhảy xuống vực bungee jumping!

Queenstown theo lời của William Gilbert Rees:

"Tôi đã nhìn thấy một xứ sở mênh mông, không bằng phẳng mà nhấp nhô bởi những ngọn đồi nhỏ cùng một hồ rộng trải dài tới tận cuối tầm nhìn"

[Image: P3271085.jpg]

Ngày nay, trung tâm Queenstown ngay gần bờ hồ Wakatipu có đặt tượng ông và lấy tên ông đặt cho 1 con đường.

[Image: P3271087.jpg]

Từ Sydney đến Queenstown chỉ cách 2 giờ 50 phút bay thẳng và cách nhau 2 múi giờ (New Zealand đi trước Sydney 2 tiếng - 12 giờ trưa ở Queenstown là 10 giờ sáng ở Sydney). Gần đáp, máy bay nghiêng cánh và khách nghiêng người: Núi và tuyết được mặt trời chiếu dọi phản chiếu áng nắng tán sắc thành cầu vồng 7 màu hắt vào mắt khách
[Image: P3250759.jpg]

Phi trường Queenstown nhỏ, nhưng tại khách sảnh là khung cửa kính rộng nhìn ra khung cảnh tuyệt đẹp:

[Image: P3250761.jpg]

Novotel Lakeside hotel


Như bạn biết Bọ là khách hàng gần như trung thành với hệ thống khách sạn Accor. Khi du lịch, nếu có thể thì Bọ thường chọn khách sạn của hệ thống Accor: có thể là Sofitel (thỉnh thoảng), Novotel (thường
khi...) hoặc thường nhất là Ibis (vừa túi tiền). Chọn Accor, vì giá cả khá hợp lý và đủ hạng mục giá cao thấp, phòng ốc cho dù thuộc loại giá thấp nhất của Ibis cũng rất sạch sẽ và không gây bất ngờ khó chịu...

Lần này cũng thế, Bọ chọn khách sạn Novotel Lakeside vì vị trí: nằm ngay bờ hồ, cạnh vườn hoa Queenstown và có thể đi bộ quanh thị trấn Queenstown mà không cần đến xe. Queenstown là thị trấn nằm dựa lưng vào núi (Bob's Peak) và nhìn ra núi nên trừ khu trung tâm nằm quanh 1 thẻo đất nhỏ tương đối bằng phẳng dọc bờ hồ Wakatipu (bạn nhớ lời William Gilbert Rees?) còn thì phần lớn các con đường trong thị trấn nằm trên những con dốc. Trước khi rời Úc Bọ bị các con tịch thu bằng lái vì sợ qua Queenstown sẽ mướn xe đi thăm thú, mà tuổi già phản ứng chậm và lạ nơi lạ chốn có thể gây nguy hiểm cho mình và cho người.

Vậy nên Novotel Lakeside hotel nằm ở vị trí tuyệt tốt để thăm thú Queenstown bằng chính đôi chân của Bọ.


Phòng của Bọ nhìn như thế này, giản dị nhưng Bọ thích tông màu nâu và beige; cho Bọ cảm giác ấm cúng và thân thuộc nhờ những bức hình chụp Queenstown xưa treo trên tường.


Image has been scaled down 9% (640x480). Click this bar to view original image (703x527). Click image to open in new window.
[Image: P3250762.jpg]

(Note cho MA: cũng 2 giường nè, mà không thành vấn đề vì 1 giường cũng đủ xài [Image: smile.gif] )


Mở ban công nhìn ra, phòng giá hạng bét (A$100/đêm cả ăn sáng) mà có tầm nhìn như thế này thì thật khó có thể đòi hỏi gì hơn:


Image has been scaled down 9% (640x480). Click this bar to view original image (703x527). Click image to open in new window.

[Image: P3250764.jpg] [/align

Và trong phòng tắm, 1 bức hí họa cảnh báo làm Bọ cứ tức cười:


Image has been scaled down 9% (640x480). Click this bar to view original image (703x527). Click image to open in new window.[Image: P3250769.jpg]




Nhận phòng tại khách sạn Novotel, khách thả bước dạo quanh bờ hồ, khung cảnh bàng bạc còn chút sắc màu cuối thu làm khách lâng lâng dễ chịu trong khí lạnh se dòn.....

[Image: attachment.php?attachmentid=82790&d=1338178310]

Trung tâm thị trấn rất nhỏ gọn, gồm một vài con đường chính bao quanh khu hồ:

[Image: attachment.php?attachmentid=82798&d=1338178950]

[Image: attachment.php?attachmentid=82810&d=1338179275]

Mà những con đường ấy cũng chỉ là những con đường ngắn và hẹp, các căn tiệm thì đúng như 1 thị trấn đón tiếp nhiều khách du lịch; gồm nhiều tiệm ăn đủ các sắc tộc và nhiều tiệm bán đồ lưu niệm cho khách hàng! Nhưng các căn tiệm này, kiến trúc thì xử dụng đá tảng dát mỏng làm tường, và thường chỉ thấp nên không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên mà thiên nhiên đã ưu đãi dành cho nó:

[Image: attachment.php?attachmentid=82813&d=1338179715]

Hotel Eichardt là hotel có giá đắt nhất tại Queenstown, Bọ dĩ nhiên không đủ tiền để mướn phòng tại đây, nhưng phong cảnh nhìn từ hotel xuống bờ hồ, có rặng Remarkable nẳm sau lưng như 1 tấm bình phong tuyệt đẹp vẽ bởi thợ Trời thì free, may cho những du khách bình thường như Bọ!

[Image: P3271091.jpg]

Còn sớm, nên nhà hàng tiệm ăn vẫn chưa có khách, Bọ thì thích cái vắng người như thế này. Du lịch một mình lần đầu, Bọ nhẩn nha hưởng thụ tự do của mình, thong thả nhìn ngắm và chụp hình,; đồng thời cũng nhận ra cái cô đơn của mình khi không có người đồng hành để cùng chia sẻ về 1 điều thích thú trên đường

[Image: P3271089.jpg]

[Image: P3271090.jpg]
Trung tâm điểm của Queenstown là hồ Wakatipu, nên những con đường chính, những ngõ thông trong các thương xá thường dẫn tầm mắt của du khách cuốn hút tới bờ hồ:

[Image: attachment.php?attachmentid=82825&d=1338180582]


[Image: attachment.php?attachmentid=82829&d=1338180719]

Queenstown có thể đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi! Nếu bạn là người trẻ, còn lấy nếp sống sôi động về đêm làm vui thì đây là nơi có thể làm bạn thích: Bar Bardeaux là nơi lui tới nổi tiếng của các thanh niên sau 1 ngày chơi những trò chơi đầy mạo hiểm

[Image: attachment.php?attachmentid=82827&d=1338180582]


Nhưng với người lớn tuổi và thích chút trầm tịnh, thì dạo quanh bờ hồ, nhìn người nhạc sỹ trình diễn nhạc đồng quê và vào quán Patagonia nhâm nhi tách chocolate nóng kèm thêm chiếc bánh biscuit thơm phức mùi bơ lại là một cái thú khác hẳn

[Image: P3271082.jpg]


[Image: P3271084.jpg]


Cầu tàu này là nơi có thể xem các thủy vật sống dưới hồ Wakatipu, và theo Lonely Planet thì vào cửa tự do. Nhưng thật ra, khách nhìn thấy trên bàn đã có tấm bảng đề giá...Thời buổi khủng hoảng kinh tế có khác!

[Image: attachment.php?attachmentid=82815&d=1338179873]

Đi Queenstown, Bọ chọn sai thời điểm vì trể quá so với lá thu, và hụt được du ngoạn trên chiếc tàu hơi nước TSS Earnslaw là 1 biểu tượng của Queenstown. TSS Earnslaw là chiếc tàu thủy chạy bằng hơi nước từ năng lượng than. Chiếc tàu này cho đến nay đã hoạt động liên tục để chuyên chở người và hàng hóa, chủ yếu là súc sản và các phó sản như thịt, sữa. bơ, pho mát, lông cừu v...v... qua lại từ Walter Peak và thị trấn Queenstown. Cừu được nuôi từ các nông trại trên núi cao và nếu bạn thích, có thể mua tour đi tàu TSS Earnslaw sang Walter Peak, dạo quanh trang trại và có thể xem họ biểu diễn cách cắt lông cừu như hình ví dụ sau đây:

[Image: attachment.php?attachmentid=82850&d=1338181435]

Tour Walter Peak này được tổ chức và điều hành bởi Real Journeys là tổ chức rất có uy tín, cơ sở nằm ngay bờ hồ:



www.realjourneys.co.nz


Tiếc thay, tàu này hiện được bảo trì từ ngày 20 tháng 5, tức chỉ 1 tuần trước khi Bọ đến QT! Thay thế TSS Earnslaw là chiếc tàu động cơ
nhỏ gọi là "launch":

[Image: attachment.php?attachmentid=82816&d=1338179873]

Mất hết 50% hứng thú, Bọ bèn thay chiến thuật không thăm Walter Peak mà mua vé để sáng sớm hôm sau đi day tour thăm Milford Sound cũng do Realjourneys tổ chức. Giá vé mùa này giảm, từ 198$NZ/ người còn 178$NZ/ người thêm phần ăn picnic và súp nóng! Đắt phải không bạn? Nhưng nếu bạn biết day tour thăm quanh Glenorchy cách QT khoảng gần 30km để xem các điểm quay phim Lord of the Ring, giá gần 200$NZ; trong khi đoạn đường QT-Milford Sound-QT dài hơn 600 kms! Không cần phải book trước online, mà book tại chỗ (do tình hình thời tiết) vẫn được báo ngay giá promotion mà không cần phải hỏi! Một điểm lương thiện của nhà làm tour!Xong, thong thả quanh bờ hồ tìm chụp chút sắc màu mùa thu còn sót lại:

[Image: attachment.php?attachmentid=82820&d=1338179873]

Và chút phố xá của Queenstown:

[Image: attachment.php?attachmentid=82805&d=1338179275]

Trên đường trở lại hotel, ghé Aggy's sack:

[Image: attachment.php?attachmentid=82809&d=1338179275]

Cái Aggy's sack này cũng hay, nó chỉ là 1 quán bán fish and chip đặc thù kiểu mẫu quốc Anh, nhưng nó nổi tiếng vì món chiên mà không thấm đẫm dầu. Người chủ bán, đứng chiên cá và khoai tây cũng đặc biệt: gương mặt phong sương, phong cách, lời nói với khách hàng có phần thô lỗ, rất là "Ngư ông và biển cả". Nhưng chính nét thô lỗ ấy lại tạo thành cách rất riêng...thích hợp cho 1 quán bán fish and chip lạ kỳ.... Mua 1 phần tôm chiên và khoai tây 12 $NZ

[Image: attachment.php?attachmentid=82834&d=1338180719]

Vật thêm 1 chai bia Speight đặc sản đảo Nam, sản xuất tại Dunedin

[Image: attachment.php?attachmentid=82835&d=1338180881]

Thế là xong 1 ngày tự do tạm của Bọ!

Hồ Wakatipu và hố rỗng của con quỷ khổng lồ
[Image: attachment.php?attachmentid=82808&d=1338179275]

Trung tâm của Queenstown là hồ Wakatipu (chính ra nhiều thị trấn của New Zealand, đúng là là đảo Nam - South Island- dính liền với hồ nước và núi non. Giống như Thuỵ Sỹ, nhưng nếu Thuỵ Sỹ như một cô gái nhà giàu mà nhan sắc được tô điểm tỉ mỉ bằng những mỹ phẩm danh tiếng nhất, trang sức bằng những món nữ trang đắc tiền nhất và với gia tài sẵn có, mọi chi tiết đều được chú ý một cách hoàn mỹ nhất. Thì New Zealand là 1 cô gái đẹp chốn dân dã, nhờ thợ Trời mà trắng da dài tóc phô ra cùng thiên hạ nét mộc mạc tự Đất Trời!

Riêng về hồ Wakatipu, huyền thoại người Maori kể rằng:

Ngày xưa trong vùng có con quỷ khổng lồ, một hôm con quỷ khổng lồ nhìn thấy một cô gái xinh đẹp và nó bắt nàng. Dân trong vùng tìm cách trừ khử nó để cứu cô gái. Họ lập kế bắt được nó và châm lửa đốt nó. Hơi nóng từ đám lửa làm tan chảy băng giá và sụp xuống thành một hố sâu - Là hồ Wakatipu bây giờ. Huyền thoại Maori cũng cho rằng con quỷ vẫn còn sống và dưới mặt nước của hồ Wakatipu kia nó vẫn còn thở, và chính nhịp tim đập của nó là nguyên nhân của mực nước hồ lên xuống nhiều lần trong ngày.

Huyền thoại thì bao giờ cũng mang màu sắc huyền bí, nhưng theo khách, hồ Wakatipu đúng là con tim của thị trấn Queenstown! Khung cảnh tuyệt đẹp, vừa mang dáng hùng vĩ của núi cao, vừa mơ màng dịu dàng của nước biếc chính là nét thu hút lạ kỳ của thị trấn này. Tình nhân đôi từng đôi tâm tình bên bờ hồ dưới bóng liễu:

[Image: attachment.php?attachmentid=82802&d=1338178950]

Và liễu phất phơ cạnh núi biếc nước xanh làm tăng thêm vẻ đẹp cho Queenstown

[Image: attachment.php?attachmentid=82799&d=1338178950]


Thăm Milford Sound
[Image: MSoundpanorama.jpg]
(Nguồn: hình này từ internet)


Milford Sound và Doubtful Sound là 2 thắng cảnh hùng vĩ trên đảo Nam (South Island) được nhiều khách du lịch thăm nhất, kể cả du khách nội địa. Bọ không thăm (không đủ thời giờ thăm) Doubtful Sound nên không thể nói về thắng cảnh này; nhưng Milford Sound xứng đáng cho bạn dành trọn ngày dài đến xem tận mắt!

Milford Sound và Doubtful Sound nằm trong phần đất được người bản địa gọi chung là Fjord Land. Trước giờ Bọ đọc sách chỉ tưởng rằng
Fjord chỉ dùng riêng cho vùng biển của các xứ Scandinavian, nhất là riêng cho Norway (Na Uy). Nhân chuyến đi này mới ngộ ra rằng sự hiểu biết của mình còn thiển cận biết bao!!!

Theo wiki, Fjord dùng để chỉ phần biển ăn sâu vào đất liền do sự chuyển động và soi mòn của băng đá. Nhiều Fjord, nước bên trong vịnh sâu hơn cả mực nước đại dương tiếp giáp với nó, điều này Bọ đã được nhìn thấy chính mắt trong chuyến thăm Milford Sound.

Từ Queenstown, nếu các bạn muốn tự lái xe đi Milford Sound cũng là điều khả dĩ có thể được, nếu các bạn tránh đi trong mùa đông vì có thể bị tuyết lở (avalanche) và đường đóng băng rất nguy hiểm, các bạn sẽ bị buộc phải tra xích vào bánh xe để chống trượt (tuy nhiên theo Bọ cũng vẫn rất là nguy hiểm). Các mùa khác thì không sao! Tuy nhiên các bạn nên mua tour và giao việc lái xe cho tài xế để bạn có thể thành thơi ngắm cảnh dọc đường, nhất là đoạn đường từ Te Anau đến Milford Sound. Phải qua tour này, Bọ mới phục tài lái và kinh nghiệm của bác tài: đường đèo uốn khúc chữ chi và những khúc cua quanh cùi chỏ, đường thì hẹp mà xe buýt thì cồng kềnh mà bác vẫn chạy phom phom, miệng luôn dẫn giải rất thú vị cho khách biết thêm về khu vực mình ngang qua; thế mà Bọ chỉ có cảm thấy thích thú và an tâm chứ không hề phập phồng lo sợ. Phục!!!

[Image: attachment.php?attachmentid=82845&d=1338181227]

Te Anau, là 1 thị trấn nhỏ, rất nhỏ với dân cư vỏn vẹn có 3000 người. Tuy nhiên Te Anau lại nằm ngay trên tuyến đường đi Milford Sound và là nơi trung chuyển giữa Queenstown và Doubtful Sound. Te Anau còn là thị trấn có người ở, có tiện nghi cho khách du lịch trước khi vào vùng Fiord Land là vùng hầu như hẻo lánh - hẻo lánh vì không có internet, không có cây xăng, không có khu dân cư chứ không phải hẻo lánh là khu hoang phế!

[Image: attachment.php?attachmentid=82847&d=1338181227]

Khách được ghé nghỉ chân, có thể vào Pop Inn uống ly cà phê hoặc xử dụng phòng vệ sinh miễn phí. Nơi đây Bọ nhận thấy cái hóm hỉnh của người chủ quán (thấy hầu như toàn người Nhật làm phục vụ nơi đây, không biết có phải họ là chủ không) : Pop Inn chứ không phải Pop In! Mà khách vẫn phải Pop In! Một cách chơi chữ rất hay...

[Image: attachment.php?attachmentid=82842&d=1338181227]

Thị trấn nhỏ, nhưng nhìn thì thấy có trạm xăng (nếu tự lái xe đi Milford Sound, bạn nhớ thêm xăng nơi đây vì đây là trạm xăng cuối), có nhà thờ và dĩ nhiên, có cả nhà hàng Tàu.

Khách sạn thì nhiều, phần nhiều là lake view vì Te Anau nằm ngay bên bờ hồ Te Anau, tĩnh lặng nhưng cũng có nét duyên của nó. Hình như đặc điểm của các vùng thuộc rặng Alpes (Northern Alpes như Thụy Sỹ, Southern Alpes như New Zealand) là hồ, núi và đời sống con người kết nối chặc chẽ: Người vì nét duyên của hồ và núi mà tìm đến. Hồ và núi thêm duyên nhờ người điểm tô thêm, vun quén bồi đắp thêm!

[Image: attachment.php?attachmentid=82851&d=1338181435]

Từ Te Anau trở đi, mới chính là cung đường đầy thích thú: Bọ may mắn có người tài xế kiêm hướng dẫn viên gốc người Maori. Ông dẫn giải và thêm vào những huyền thoại Maori rất lý thú! Có thể tất cả tài xế lái buýt cung đường này đều được huấn luyện thuộc lòng những bài dẫn giải này. Nhưng nét riêng của Brownie (Tên ông là Paul Brown, ông hóm hỉnh bảo gọi ông là Brownie cho dễ nhớ...vì Brownie là tên gọi thân mật của Brown, brownie cũng là tên 1 món bánh ngọt chocolate màu nâu...nâu như màu da ông!!!! Cái hóm là ở chỗ đó!!!) là kể chuyện huyền thoại Maori, ông chêm vào những tràng đối thoại bằng tiếng Maori....nghe rất thích và rất...Maori!!

[Image: attachment.php?attachmentid=82861&d=1338181635]

Từ TeAnau đến Milford Sound, Brownie ghé nhiều chỗ cho khách nghỉ chân và chụp ảnh. Khách có thể dạo quanh 1 khu rừng, cây lớn và rêu xanh như những hình ảnh đã từng được ghi trong series phim Lord of The Ring

[Image: attachment.php?attachmentid=82865&d=1338182538]

[Image: attachment.php?attachmentid=82858&d=1338181635]

Nhưng kỳ thú, như lời Brownie đã nói : - Các bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú với những gì các bạn nhìn thấy bên dưới kia"

Cái gì Bọ nghe, là tiếng ầm ầm như sấm động.

Cái gì Bọ thấy, là hình ảnh khá lạ kỳ:

[Image: attachment.php?attachmentid=82866&d=1338182538]

Nhìn gần hơn cái hình ảnh kỳ lạ kia: Nó làm Bọ nhớ lại bức tranh The Scream của họa sỹ người Na Uy Edvard Munch:

[Image: P3260899-1.jpg]

Ra, tên của khu này được đặt do nơi tiếng ầm ầm của nước, chỉ là 1 dòng nước nhỏ nhưng xoáy vào đá, lâu dần tạo thành những lỗ hổng kia, và chính lỗ hổng hình sọ người đó đã khuyếch âm tiếng nước... thành tên The Chasm!

Qua khỏi đường hầm Homer, phong cảnh bắt đầu đổi khác: đèo nối tiếp đèo, trời cúi xuống bắt tay cùng núi. Đất và trời như giao thoa với nhau:

[Image: attachment.php?attachmentid=82852&d=1338181435]

Là khi đã đặt chân đến Milford Sound, Piopiotahi như người Maori vẫn gọi

[Image: P3260905.jpg]



[Image: P3260918.jpg]
Chiếc tàu to lớn này sẽ là phương tiện đưa khách du lịch ngắm cảnh Milford Sound, từ lòng vịnh tiến thẳng ra cửa biển nơi tiếp giáp với biển Tasman; phía Bắc biển Tasman, thẳng tuốt bên trên là đảo Tasmania, hòn đảo hình trái táo của quê hương thứ hai của Bọ: nước Úc yêu dấu.

[Image: P3260967.jpg]
Vịnh Hạ Long thường làm Bọ nhớ hồi nhỏ đi học, giờ thí nghiệm Hoá học thường lén sớt trộm chút thủy ngân (còn dại nào biết thủy ngân là chất rất độc!) rồi đặt vào chiếc dĩa, dí ngón tay cho thủy ngân vụn tung tóe ra hàng chục hạt lớn nhỏ.... Còn Milford Sound lại làm liên tưởng đến chuyện cổ tích thời bé thơ, có anh chàng khổng lồ bước xoải những bước bàn chân to lớn của mình cố gắng chận đà xâm thực của biển cả vào đất liền. Như 1 chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh chiều thẳng đứng vậy!!! (thay vì dâng núi lên cao, thì chấn chân ngang ra ngăn nước)

Nước trong vịnh màu xanh lục thạch, nhưng nước ngoài khơi thì lại xanh đen, và người hướng dẫn chuyên về ngành tự nhiên học trên tàu cho biết là nước rất sâu! Chứng minh: tàu tiến vào rất gần mỏm đá có thác Lady Bowen để khách xem, tàu lớn, nhưng chỉ cách mỏm đá độ vài chục mét! Thác đổ mạnh và mưa to nên phần lớn khách chỉ dám chụp hình qua khung kính cửa sổ tàu.

Khi tàu chạm vào đợt sóng đầu tiên của đại dương khi vừa ra đến cửa biển, tàu chồm mạnh lên và gây ra tiếng động lớn làm nhiều du khách giật mình la hoảng! Riêng Bọ lại nhớ về cảm giác mấy chục năm trước lúc vượt biên, cảm giác phần nào nhẹ nhõm khi chiếc tàu gỗ nhỏ mỏng manh cưỡi lên sóng tiến thẳng ra khơi!


[Image: P3260955.jpg]
Mưa, thêm gió nên lạnh buốt. Nhà tàu mời mọi người vào trong khoang tàu, dùng phần trưa gồm sandwich, trái cây và bánh ngọt:

[Image: P3260920.jpg]

Thêm vào ly súp nóng nấu mới xong thơm ngào ngạt, tất cả đều miễn phí trong mùa này:

[Image: P3260932.jpg]
Nói theo nhà văn Lâm Ngữ Đường trong quyển Sống vui và đẹp thì:



"Trời gió lạnh đi du ngoạn tàu mà được ly súp nóng không phải trả thêm tiền, há chẳng thích lắm ru??"
06-18-2013 12:38 PM
Find all posts by this user
maritza Offline
Moderator
*****

Posts: 25,398
Joined: Aug 2010
Post: #2
RE: BỌ DU KÝ - NEW ZEALAND
http://www.arrowtownbus.co.nz/

Nào dè đọc kỹ thì bus này chỉ có chuyến 9 giờ 30 sáng, mà hôm nay là Chủ nhật thêm là ngày lễ trọng và nhà thờ St Joseph gần Novotel chỉ có 1 lễ là vào 9 giờ sáng! Đi lễ thì không thể nào đi tour kịp!!!. Con chiên ngoan thì lẽ nào ham chơi mà bỏ lễ??? A lê! mặc áo đeo găng, Bọ gương dù leo dốc tìm đến nhà thờ St Joseph.

[Image: P3270985.jpg]

Nhà thờ nhỏ, trong cái lạnh ẩm ướt se sắt ngoài trời, không khí bên trong nhà thờ ấm áp hẳn lên. Lễ tan, cha xứ đứng ngoài cửa chào bổn đạo, Bọ chia sẻ vài lời cùng cha xứ và nhận được lời chúc vui từ ông.Trong những chuyến du lịch, những ấm áp mà Bọ nhận được từ người địa phương rất nhiều, và những ấm áp do tình người mang đến đó rất đáng quý trọng trong mọi thời, mọi lúc.

[Image: P3270987.jpg]

Nhìn xuống hồ Wakatipu, Queenstown mờ mịt trong mưa! Trời ạ, chẳng lẽ về phòng khách sạn nhìn mưa? thôi thì lỡ, cho lỡ luôn!!!Tìm đến thương xá O'Connell lấy bus đi Arrowtown vậy!!!

http://connectabus.com/timetables/Route-10-Arrowtown

[Image: P3270982.jpg]

Arrowtown là 1 thị trấn nhỏ, rất nhỏ nằm cách Queenwtown 22 cây số, dân cư vỏn vẹn có 2400 người! Trước, vùng này là nơi tìm thấy vàng trên dòng sông Arrow giống như vùng Ballarat của nước Úc. Dĩ nhiên, tin tìm thấy vàng trong dòng sông đã cuốn hút dân tìm vàng tứ xứ đổ đến Arrowtown và trong số dân tứ xứ này, không thể thiếu người Tàu!

Vàng, ngày nay không còn sót lại phân nào trong sông Arrow nữa (may ra còn vài vụn cát vàng!) và dân tìm vàng cũng đã trôi nổi đến những vùng đất cơ hội khác từ lâu, lâu lắm rồi. Và trôi theo bước chân họ, vùng Arrowtown bị bỏ lại là 1 vùng hoang phế (cùng với vùng đất bên cạnh là Macetown); tuy nhiên gần đây vùng Arrowtown đã hồi sinh nhờ vào làn sóng khách du lịch và trở thành thị trấn phụ cận Queenstown được khách du lịch dành nhiều thích thú. Vùng Macetown ngược lại, không có cái duyên dáng của Arrowntown nên hoàn toàn là 1 thị trấn bỏ hoang - môt kiểu thị trấn ma....

Người Tàu, công bình mà nói cách ăn ở của họ có bề luộm thuộm, như cái hang nhỏ bạn thấy đây (Bọ chụp từ xa vì mưa không thể lội bùn xuống gần đó được) nhưng tính chất của họ thì cần cù, chịu thương chịu khó làm những công việc mà người khác chê...và từ đó họ tích tụ lại thành tài sản của họ. Khi vùng này không còn gì để bám vào mà sống, họ cũng theo chân những người tìm vàng kia và dấu tích họ để lại ngày nay là 1 điểm trong những điểm di tích của thời tìm vàng cho du khách đến Arrowntown tìm xem.

[Image: P3271011.jpg]

Arrowtown, chính nó chỉ là 1 thị trấn có 1 con đường chính:

[Image: P3271001.jpg]

Nhưng những cửa tiệm trên con đường này (Những cửa tiệm đã thành những nam châm hút "vàng" từ túi tiền du khách. Vâng, trên con đường này toàn là những gian hàng phục vụ cho du khách) tuy nhỏ nhưng có nét của 1 thành phố hoang dã như thời Viễn Đông của người Mỹ, hoặc có môt chút gì đó ảnh hưởng của mẫu quốc Anh nên nó duyên dáng lạ...

[Image: P3271002.jpg]


[Image: P3270998.jpg]

[Image: P3271007.jpg]


Như đã nói bên trên, điều khiến thúc đẩy bước chân Bọ trôi đến Queenstown là hình ảnh đỏ thắm mùa thu của thị trấn Arrowtown. Chỉ vì 1 chút đãng trí vụng tính mà đi sau thời gian non tháng! Nhìn xem, triền núi nhìn từ Arrowtown vẫn còn ánh vàng như thế này:

[Image: P3271006.jpg]

Thì ngay giữa thu, khoảng tầm cuối tháng 4 đầu tháng 5 ánh vàng đó còn rực rỡ đến thế nào? Đường Buckingham, cách đặt tên như để tỏ lòng hoài vọng cố quốc Anh của người di dân thuở đó, như cái bốt điện thoại công cộng đặt ở đầu đường này:

[Image: P3270994.jpg]

Có sách gọi con đường Buckingham này là Trees Avenue: nếu bạn có dịp đến đây vào đúng dịp lá vàng, sẽ thấy đẹp biết bao khi nhìn hai hàng cây giao lá và trải dưới chân, trong lòng con đường là 1 màu vàng rực. Còn Bọ vì vụng tính nên hai hàng cây trụi lủi ủ ê:

[Image: P3270992.jpg]

Arrowtown còn có 1 di tích liên quan đến người Công Giáo Úc, đó là nhà thờ Thánh Patrick và căn chòi của nữ tu Mary MacKillop hồi còn sinh thời đã từng phụng vụ giáo dục con trẻ cùng trong thời kỳ tìm vàng ở Arrowtown. Nhà thờ St Patrick, tuy là nhà thờ Công Giáo nhưng không hiểu tại sao trên khung kính tiền diện có hình ngôi sao David là biểu tượng của người Do Thái, có lẽ do nguồn gốc Chúa Jesus là người Do Thái chăng?

[Image: P3271021.jpg]

Nữ tu Mary Mackillop là người Úc và là vị Thánh đầu tiên của cộng đồng Công Giáo Úc. Nước Úc, vốn được xây dựng và bồi đắp bởi người Anh nên Anh Giáo được coi trọng hơn là Công Giáo nên chưa từng có được 1 vị thánh; không lạ gì dân chúng Úc (kể cả người Úc không theo Công Giáo) vui mừng hân hoan đến thế nào khi hay tin Bà được phong thánh. Suốt cuộcđời Thánh Mary Mackillop phụng vụ cho người nghèo đặc biệt là vấn đề giáo dục cho trẻ em nghèo; ngày nay các trường Công Giáo Úc đều coi Bà là thánh bổn mạng của ngành Giáo Dục.

Căn lều của Thánh Mary Mackillop - Gọi là căn lều chứ thật ra đây là căn nhà nhỏ nhưng xây bằng đá được trang trí sơ sài, đúng theo tinh thần nghèo khó của người nữ tu và có đặt tượng Thánh Mary Mackillop bằng sáp, Bọ thì đặc biệt dị ứng với cách dùng tượng sáp để miêu tả lại cách sống của người xưa (bên Paris Bọ không vào xem bảo tàng Conciergerie cũng vì mấy cái tượng sáp của hoàng hậu Marie Antoinette!) nên chỉ chụp bên ngoài và bên trong là chiếc dương cầm mà thôi!

[Image: P3271023.jpg]

[Image: P3271022.jpg]

Đón bus trở về lại Queenstown, nhìn thấy chiếc bus The Double Decker đậu ở bến xe, hỏi ra thì hôm nay mưa vắng khách nên xe nghỉ! Đúng là người tính không qua trời tính!!!

[Image: P3271030.jpg]


Ngày cuối cùng ở Queenstown, lại thong thả dạo quanh bờ hồ gần khách sạn. Queenstown lạ lắm bạn à: Nó là thủ đô của các trò mạo hiểm, thanh niên từ các nước khác đến đây thường là để trượt tuyết vào mùa đông, nhảy dù, các trò đòi hỏi lá gan lớn!!! Mà không phải rẻ đâu, một trò như thế có thể tốn gần 200$NZ cho một người với khoảng 15 phút (có khi ít hơn, ví dụ trò bungy jumping) và thêm thời gian di chuyển, tất cả độ 3 giờ đồng hồ thôi!!

Mà Queenstown, cũng có những nơi để những người "lá gan nhỏ" và không dám tiêu 200 $NZ cho 3 giờ đồng hồ như Bọđây không cảm thấy chán. Như khi Bọ nhìn thấy cái quán nhỏ này:

[Image: P3271042.jpg]
Ngay sau quán này là con đường cong cong dẫn vào vườn hoa Queenstown, ngay đầu cầu phía bên kia có tạc hình chiếc lá Ngân Xỉ Silver Fern là biểu tượng của nước Tân Tây Lan bên cạnh chim Kiwi, như biểu tượng của nước Úc là con Kangaroo và con chim đà điểu vậy!

[Image: P3271043.jpg]

Queenstown garden mở ra 1 khung cảnh êm đềm tĩnh lặng khi Bọ dạo quanh vườn và ngắm chiếc cầu đá cong cong soi bóng bên hồ nước, với đàn vịt uyên ương nhởn nhơ rỉa lông 1 cách yên bình

[Image: P3271051.jpg]

Và nhất là, còn chút thu muộn nán lại cùng Bọ, kẻ chậm chân đến từ nước Úc:

[Image: P3271057.jpg]

Queenstown và Fergburger

Bọ trước khi lên máy bay đến Queenstown, cũng tìm tòi xem chơi đâu ăn gì trên tất cả những gì Bọ vớ được: internet, Tripadvisor, Lonely Planet New Zealand's South Island....

Trên tất cả các phương tiện Bọ vừa nêu trên đều có lời khuyên: đến Queenstown bạn phải ăn hamburger ở Fergburger!!! Từ Sydney đến Queenstown ăn....burger????

Đúng, vì Fergburger không phải chỉ bán burger như Mac Do, mà Fergburger còn được coi như 1 biểu hiệu cho Queenstown, motto của Fergburger là:

"In Ferg we trust"

Bạn có nhớ motto này giông giống cái gì của ai không??? Ờ đúng, giống motto trên đồng dollar bản tệ của Mỹ đó. quen quá phải không?

"In God we trust"


[Image: P3271105.jpg]

[Image: P3271104.jpg]

Nghe bảo tiệm này sắp hàng dài....Bọ ghé ngang xem như thế nào lúc 5 giờ chiều, còn sớm cho buổi ăn chiều đối với người Tây Phương nên tuy có khách mà không đông lắm như lời đồn

[Image: P3271102.jpg]
Toàn du khách trẻ tuổi, Tây có Ta có; mà Tây hay Ta cũng thủ chiếc máy hình chụp 1 phát;thể thức mua ăn cũng dễ: Vào ngắm cái bảng món ăn và giá tiền treo trên cao đó:

[Image: P3271099.jpg]

Chọn món (toàn là buger thôi), trả tiền và lấy số, xong lui ra 1 chút ngắm quanh và ...chờ! Chờ anh chàng trẻ tuổi đẹp trai tay thoăn thoắt gói bánh và tốt giọng rao số của mình; không lâu đâu, độ 15 phút nếu đến sớm khách không đông và .... trên 1 giờ lúc cao điểm
[Image: P3271101.jpg]

New Zealand mưa nhiều nên đồng cỏ xanh tốt không khô cằn như nhiều vùng ở Úc nên nhiều nông trại nuôi súc vật, nhất là trừu Merino để lấy lông và loại trừu thịt. Sau này, nhiều trang trại nuôi nai để bán thịt trong kỹ nghệ du lịch và thực phẩm, gạc và sừng thì Tàu (Tàu lục địa, Tàu Singapore, Tàu Đài Loan....nói chung là Tàu) thầu, mua tất cả với giá rất cao. Mua làm gì thì chắc các bạn cũng biết!
Cho nên một trong những món ăn địa phương là thịt nai. Hồi trưa này đã xơi bánh Venison Pie (bánh nhân thịt nai)
[Image: P3271094.jpg]

Giờ nhìn kỹ thực đơn của Fergburger:
[Image: P3271111.jpg]

Thấy có món Sweet Bambi giá 12.50$NZ; cái tên nghe có vẻ rất...Walt Disney nên chọn. Ôi trời, cái bánh nó to, bề kính bằng 1 gang tay Bọ xòe ra (ngót nghét 20 cms), nhưng bánh thì không phải loại mềm mềm ngòn ngọt mau mềm mau ngấy như bánh của Mac Do, mà bằng bánh mì hơi hơi dòn, ăn rất đã; trong hình này Bọ đặt chiếc bánh gần hộp tissue cho bạn hình dung đường kính của nó:
[Image: P3271106.jpg]

Có điều, Bọ bị lăn tăn 1 vấn đề: Làm thế nào để há miệng to đủ để ngoạm 1 miếng cho gọn không bị rơi các món gia vị bên trong:
[Image: P3271108.jpg]

[Image: P3271109.jpg]

Thumb's up!!!


Chút điều nhìn thấy và suy ngẫm

Những ngày nghỉ ngắn rồi cũng qua, nhanh như chớp! mờ sáng lo xuống nhà hàng ăn điểm tâm để còn bắt bus ra phi trường. Nhìn thấy cảnh này; thật ra đã nhìn thấy từ ngày đầu ăn sáng ở khách sạn:
[Image: P3270973.jpg]

Phòng ăn buổi sáng đầy những người, và tiếng động...từ 6 giờ sáng. Khách ăn sáng sớm để còn kịp chuyến du ngoạn trong ngày. Điều đáng nhận xét là khách phần đông là người Ấn và người Tàu (lục địa): Kinh tế quốc gia họ đang phát triển nên ngày nay công dân 2 nước này dư điều kiện tài chánh đi du ngoạn nước ngoài và họ đi nhiều, đi đông); nhưng họ vốn sống quen trong môi trường đông dân và thành thật mà nói, không vệ sinh và trật tự cho lắm. Người Ấn và người Tàu, đang biến thành những anh nhà giàu mới.

Giàu, có thể qua đêm nhưng sang thì phải từ phong cách sống của gia đình từ nhiều đời nhiễm sâu và thể hiện ra cách cư xử của họ 1 cách rất tự nhiên. Sang chưa chắc đã giàu (hay đã từng giàu và ngược lại, giàu chưa chắc đã sang! Loại nhà giàu mà không sang này bị khinh miệt gọi là "nhà giàu mới"

Bọ nhìn thấy nghĩa 1 chữ "giàu và sang" rất rõ trong khi nhâm nhi ly cà phê sáng: Anh Tàu thì gia đình không đông, thường là 2 vợ chồng và 1, 2 người con. Anh Ấn thì ngược lại, gia đình rất đông và họ thường đưa cả cha mẹ già đi cùng các con nhỏ; một điểm rất tốt mà ngày nay ít thấy!

Anh Tàu: chen lấn lấy thức ăn và nói chuyện rất là to tiếng!

Anh Ấn: Không hơn anh Tàu, cũng chen lấn và cũng to tiếng.

Hai nhóm người này thường ơi ới gọi nhau từ khoảng cách rất xa, có khi là cả chiều dài phòng ăn. Đặt biệt anh Ấn, vì gia đình đông nên thường chen lấn và họ lấy thức ăn rất nhiều. Bọ nhìn dĩa của họ: ngoài thịt bacon, trứng và cơm và súp và xúc xích và dĩa trái cây đã cắt sẵn họ còn kèm thêm mỗi người 4, 5 trái táo nguyên. Phòng ăn khách sạn để sẵn máy nướng bánh mì sandwich (toaster) cho khách tự nướng. Họ, mỗi người thường là 5 - 6 lát sandwich; gia đình đông nên mỗi lần lấy bánh để xử dụng toaster thì người khách xếp hàng sau họ không còn gì cả, phải chờ nhân viên phục vụ vào bếp mang thêm sandwich ra. Chưa xong, họ chiếm hầu như toàn thể các toasters, khách xếp hàng sau họ chỉ có cách ăn bánh mì ổ hoặc bánh mì sandwich trắng nếu không muốn lỡ giờ đón bus đi tour! Còn nữa! sau khi bao tử đã no cho buổi sáng, họ lại lần lượt mỗi người nướng thêm chừng 4 hay 5 lát sandwich, kẹp vào bacon và trứng và táo rồi hồn nhiên mang cả dĩa thức ăn về phòng để gói lại mang theo ăn buổi trưa cho đỡ tốn!!!!

Bà khách ngồi cạnh Bọ, cũng là người Úc nghiêng người khẽ nói: Nếu tôi là dân sống trong đất nước có trên tỷ người, chắc là tôi cũng sẽ huých vào hông người đứng cạnh tôi để nướng sandwich thôi!!!


Kết

Phi trường Queenstown nhỏ, giông giống như phi trường Đà Nẵng của Việt Nam hoặc Gold Coast của Úc. Từ khách sạn Novotel Bọ kéo vali đi bộ qua vài con phố (chính xác là 2 con phố, độ 100m thôi) đến trước thương xá O'Connell ngay trạm bus Connectabus mua vé lên phi trường. Nhớ hôm mới đến, choáng trước núi và non Bọ không hỏi bến xe bus nằm đâu (bạn nhớ là phi trường Queenstown rất nhỏ!) mà nhảy ngay lên chiếc taxi ngay đó. Anh tài xế vui tính, vừa lái xe vừa giảng giải này là núi Coronet, này là rặng Remarkable....với giọng nói có âm điệu hơi khó nghe. Anh cho biết:

- Queenstown sẽ không bao giờ đủ cho bà. Tôi đến đây với dự tính 3 tháng và bây giở tôi ở lại đã 10 năm!

Té ra, anh là người gốc Scottish, thảo nào mà âm ngữ nghe hơi khó!

Phi trường Queenstown cách trung tâm thị trấn chỉ có 8 kms, và đồng hồ trên taxi chỉ 53$NZ! Đau điếng người nhưng thôi coi như quà cho anh tài thân thiện! Giá vé bus khi trở lại phi trường của Bọ chỉ có 8 $NZ cho một người! Các bạn nhớ, đừng mắc cùng sai lầm này của Bọ!

Như nói trên, phi trường Queenstown nhỏ nhưng các phương tiện cho khách vãng lai rất đầy đủ. Có 1 điểm các bạn cần lưu ý: phi trường Queenstown vẫn còn bán vé thuế phi trường chứ không tính cả vào vé máy bay như những nơi khác! Bạn có thể mua trước online qua trang nhà của Queenstown Airport hoặc nếu quên mua trước, bạn có thể mua qua quầy đổi tiền Travelex trong phi trường hoặc máy bán tự động gần mấy máy ATM, trả bằng thẻ tín dụng.
[Image: P3281113.jpg]

Nhỏ, nhưng phi trường cũng có 1 quầy bán hàng miễn thuế, nhiều loại nước hoa on sale nửa giá. Nhưng hay nhất, là phi trường nằm ngay chân rặng Remarkable, bước chân ra sân máy bay là nhìn thấy ngay núi:
[Image: P3281119.jpg]

Du khách, ai cũng cố nấn ná chụp 1 vài pô hình với núi trước khi lên máy bay, và như biết lòng luyến lưu của khách, viên phi công cất tiếng chào trong hệ thống âm thanh của máy bay:

"Chúng tôi sẽ nghiêng cánh chào từ giã Queenstown và quý khách, nhất là quý khách ngồi bên trái máy bay (hay quá, đúng bên mình ngồi!!) có thể nhìn thấy toàn cảnh thị trấn rất rõ"

Quý khách nhoài người, vẫy tay tạm biệt Queenstown bên dưới:
[Image: P3281132.jpg]

Chỉ giây phút thôi, rồi thị trấn Queenstown nhường chỗ cho rặng Remarkable, bây giờ đã tuyết trắng phủ dầy trên đỉnh, như chiếc bánh vừa được thợ Tạo Hóa rắc lớp đường bột mịn màng phủ lên!
[Image: P3281136.jpg]

Chào, Queenstown! Đây với đó chẳng cách trở quan san gì, Sydney-Queenstown chỉ 2 giờ 50 phút bay thôi, rồi mình sẽ tái ngộ!
06-18-2013 12:40 PM
Find all posts by this user
maritza Offline
Moderator
*****

Posts: 25,398
Joined: Aug 2010
Post: #3
RE: BỌ DU KÝ - NEW ZEALAND
Lời chào


Chuyến đi Queenstown là chuyến đi gần đây nhất của Bọ. Như bạn thấy, Bọ Giai đã không đi cùng chuyến này và tâm trạng thưởng ngoạn của Bọ cũng kém đi rất nhiều. Nhớ lúc đi Milford Sound, trên đường trở về Queenstown mọi người mỏi mệt hầu hết đều gà gật ngủ. Riêng Bọ, bỗng dưng nhìn đoạn đường vắng tối đen chỉ được soi sáng bởi đèn pha của xe Bọ thấy cô đơn kỳ lạ! Cảm giác buồn đến não người này Bọ đã nếm trước đây khi còn là 1 người khá trẻ tại VN năm 1977. Lần đó trở lại Sài Gòn từ Phương Lâm, qua khỏi Định Quán có dãy đồi thấp hai bên đường. Trời chiều, ánh hoàng hôn bắt đầu phủ xuống. Bọ nhớ ánh nắng chiều rọi xuống những ngọn cây trên đỉnh đồi còn dưới chân đồi thì nhá nhem tối. Trời ơi, lúc ấy không nhớ rõ vì duyên cớ gì mà tự dưng buồn, buồn đến rưng rưng, buồn như trải qua một cuộc tử biệt sinh ly nào đó!

Mấy chục năm sau, trên đường du ngoạn trên một đất nước xa lạ nhưng lại là lần đầu đi solo. Cảm giác buồn kinh khủng một lần nữa lại ập đến với Bọ. Cho đến bây giờ thật sự Bọ không muốn lại rơi vào nỗi cô đơn như vậy nữa nên không biết đến bao giờ lại có chuyện để kể tiếp cho bạn nghe. Cám ơn bạn đã chịu khó theo Bọ, nghe Bọ kể lể về những chuyến đi của mình. Chào tạm biệt bạn và Bọ vẫn mong Bọ Giai ngày nào đó lại chịu theo để "nâng khăn sửa túi" cho Bọ trên những chuyến đi mới, ngày đó, Bọ lại ngồi xuống, lại kể lể và mong bạn lại kiên nhẫn lắng nghe......
06-18-2013 12:40 PM
Find all posts by this user
Thread Closed 


Forum Jump:


User(s) browsing this thread: 1 Guest(s)